Xin chào! Bạn có thể Đăng nhập hoặc Đăng kí.
EnglishVietnamese

9 điều không phải ai cũng biết về đồng đô la Mỹ

Thời gian đăng: 26-11-2014 13:05 | 2756 lượt xemIn bản tinIn bản tin

Trên đồng đô la Mỹ, tổng thống nước Mỹ khi còn sống không được in lên, hình ảnh Kim Tự Tháp tượng trưng cho sự phát triển của quốc gia,... đó là những điều mà không phải ai trong chúng ta cũng biết.

 

1. Hình kim tự tháp ở mặt sau đồng đô la Mỹ biểu trưng cho sự phát triển của quốc gia

 

Bạn đã bao giờ quan sát hình ảnh mặt sau đồng đô la Mỹ? Nếu bạn quan sát kỹ tờ 1 usd của Mỹ, chúng ta  sẽ nhận ra một số biểu tượng nghệ thuật nhằm truyền tải một vài thông điệp. Tuy nhiên, trên thực tế, cách giải nghĩa cho biểu tượng này thường đơn giản hơn rất nhiều. 

 

Hình Kim Tự Tháp trên tờ 1 usd

 

Biểu tượng kim tự tháp cũng như 1 vài biểu tượng khác được ra đời cùng lúc với giai đoạn thành lập nước Mỹ, nên chúng ta có thể lý giải rằng biểu tượng kim tự tháp trên đồng đô la Mỹ tượng trưng cho sự phát triển thịnh vượng của quốc gia. 

 

2. Cơ quan mật vụ Mỹ ban đầu được thành lập không phải để bảo vệ tổng thống như nhiều người tưởng.

Nhiều người tin rằng, Cơ quan mật vụ Mỹ được thành lập để bảo vệ tổng thống. Cơ quan bí ẩn này được thành lập 2 tuần sau khi tổng thống Abraham Lincoln bị ám sát. Tuy nhiên, thực tế là cơ quan này được thành lập để chống nạn tiền giả. Vào những năm 1800, mỗi bang của Mỹ đều có tiền tệ riêng (Xem thêm về 12 tờ tiền in ở 12 bang khác nhau của Mỹ), nên làm tiền giả là việc vô cùng béo bở và dễ dàng. Thời tổng thống Lincoln tại vị, một phần ba số lượng đồng đô la Mỹ được cho là giả. Bởi vậy, Sở mật vụ Hoa Kỳ được thành lập.

10 điều ít biết về đồng đôla Mỹ (4)

3. Bất ngờ - Để sản xuất một đồng 5 xu tốn kém hơn một đồng 10 xu

Ban đầu, đồng đô la Mỹ được làm từ đồng. Khi giá đồng bắt đầu tăng, người ta chuyển sang dùng kẽm, sau đó lại chuyển sang niken. 10 năm trước, chi phí để sản xuất một đồng 5 xu là 11,2 cent, trong khi đó chi phí sản xuất một đồng 10 xu và 25 cent lần lượt là 5 cent và 11 cent.

10 điều ít biết về đồng đôla Mỹ (5)
 

 

4. Đồng đô la Mỹ cũng như tất cả các loại tiền khác trên thế giới - Cực bẩn.

Theo nghiên cứu, mặt tiền giấy chứa trung bình khoảng 3.000 loại vi khuẩn, đa số các loại này là vô hại nhưng cũng có chứa vi khuẩn gây mụn và vi khuẩn miệng. Nguyên nhân là tiền được qua tay hàng nghìn người và truyền vi khuẩn khắp nơi. Vì vậy, bạn nên rửa tay sau khi chạm vào tiền.

10 điều ít biết về đồng đôla Mỹ (6)

 

5. Hình tổng thống còn sống không được in trên tiền

Khi Washington trở thành tổng thống Mỹ, người ta muốn đưa mặt ông lên tiền đôla. Tuy nhiên, ông từ chối và cho rằng, thật không hay khi in mặt một thống thống còn sống trên tiền. Ngày nay, luật Mỹ quy định rằng, các thổng thống phải qua đời 2 năm trước khi được cân nhắc in mặt lên tiền đôla.

Tuy nhiên, có 1 số loại  tiền lưu niệm 2 usd, người ta vẫn in màu hoặc mạ hình ảnh tổng thống lên tờ tiền nhằm tôn vinh và tỏ lòng biết ơn đối với các ngài tổng thống. 

Xem thêm về tờ tiền in hình ông Obama tại đây:

 

6. Tờ tiền đô la Mỹ có mệnh giá lớn nhất từng được sản xuất là 100.000 USD

Đồng tiền mệnh giá 100.000 USD được phát hành bởi Cục Khắc dấu và In ấn (BEP), nhưng tờ tiền này không được dùng trong lưu thông thông thường mà ch chỉ dùng thay thế cho vàng trong giao dịch giữa các ngân hàng dự trữ liên bang.

10 điều ít biết về đồng đôla Mỹ (7)

Tờ tiền mệnh giá lớn nhất trong lịch sử này được in trong khoảng thời gian ngắn, từ ngày 18/12/1934 tới 9/1/1935, với hình tổng thống Wilson ở mặt trước.

Xem thêm hình ảnh những tờ tiền mệnh giá lớn nhất thế giới tại đây:

+ Zimbabwe 10 ngàn tỷ

+ Tiền lưu niệm 1 tỷ đô Mỹ

 

10 điều ít biết về đồng đôla Mỹ (8)

7. Vòng đời của đồng đô la Mỹ nào ngắn nhất.

Tùy thuộc vào nhu cầu đối với từng mệnh giá, vòng đời của một tờ tiền ngắn dài khác nhau. Đồng 1 USD được dùng khá thường xuyên, vì vậy, vòng đời của nó kéo dài khoảng 18 tháng trước khi ngừng lưu thông. Những tờ tiền mệnh giá 50 hay 100 USD thường được lưu thông khoảng 9 năm, bởi chúng không được dùng nhiều như những tờ mệnh giá 1, 10 hay 20 USD.

 

dong do la My
 
 

8. Tiền USD thực chất được làm từ linen và cotton

Chất liệu làm tiền đô la Mỹ gồm 25% linen và 75% cotton chứ không phải bằng giấy như nhiều người lầm tưởng. Năm 2009, hơn 21.000 kiện bông được dùng để in tiền.

10 điều ít biết về đồng đôla Mỹ (10)

9. Có phải những đồng tiền đô la Mỹ mệnh giá lớn bị làm giả nhiều nhất?

Về mặt logic, nếu một người muốn làm tiền giả, họ sẽ làm giả những tờ có mệnh giá lớn. Tuy nhiên, trên thực tế những tên làm giả cho rằng, chúng có thể thành công hơn với tờ 20 USD. Việc dùng một đồng 20 USD để mua vé xem phim sẽ ít bị nghi ngờ hơn việc dùng một đồng 100 USD. Trên thực tế, nhiều người thường mang các đồng 20 USD trong ví. Hiếm người ra đường với một ví đầy tờ 100 USD.

poll load
Bình luận