Xin chào! Bạn có thể Đăng nhập hoặc Đăng kí.
EnglishVietnamese

8 điều chưa biết về loài khỉ Indonesia

Thời gian đăng: 08-03-2015 13:36 | 1121 lượt xemIn bản tinIn bản tin

JAKARTA, Khỉ Indonesia - Orangutan là loài dã nhân (người rừng) có bộ lông màu đỏ cực hiếm, có nhiều ở các khu rừng già thuộc Malaysia và Indonesia. 

 

 

Khỉ Orang Utan là 1 trong những loài khỉ lớn nặng có thể lên tới 100kg và cao 150cm. Sau Gorilla, chúng là loài vượn người lớn thứ 2 hiện nay. Cũng giống như người, loại đười ươi này mang thai 9 tháng và thường bào thai chỉ 1, ít khi song thai. Cả đời chỉ đẻ 3, 4 lứa. Thời gian trung bình cho mỗi lứa là 6 năm. Hiện tại, loại này chỉ sống trên 2 đảo ở Đông Nam Á là Sumatra và Kalimantan ở Indonesia.

Năm 1992, tiền hình con khỉ Indonesia xuất hiện  - Indonesia 500 Rupiah 1992

 

Hôm Thứ Bảy, một nhà tranh đấu bảo vệ động vật ở Indonesia đã báo động là nhiều con khỉ loại này trong các Sở Thú có thói quen lượm các mẩu thuốc còn cháy của du khách ném vào và phì phèo ngon lành. Ông Hardi Baktiantoro, thuộcTrung Tâm Bảo Vệ Khỉ Indonesia Orangutan, cho hay: “Thuốc lá có hại cho sức khỏe của chúng. Chúng tôi đã yêu cầu Ban Giám Đốc các Sở Thú phải theo dõi kỹ hơn những con khỉ Orangutan. Chúng hút thuốc chỉ vì do bắt chước con người”. Vì không có rào cản giữa khách đi xem và những con khỉ, nên nhiều người đã ném thực phẩm và thuốc lá đang cháy cho bọn khỉ. Tại một vườn thú ở Malaysia, một con khỉ Orangutan tên Shirley đã làm thích thú nhiều khách vào xem bằng cách hút phì phèo các mẩu thuốc ném vào. Tình trạng này khiến Shirley phải bị ép đi… cai nghiện trong tuần qua. 

 

 

Khỉ indonesia Orang Utan có lẽ là 1 trong những họ hàng gần nhất của loài người. Bộ gen của loài này giống loài người tới 97,5%. Ai đã từng gặp khỉ Indonesia Orang Utan chắc hẳn đều nhận ra 1 phần tổ tiên mình trong đó.

 

 

Thật đáng tiếc, vào những năm 60, khỉ Orang Utan ở Indonesia bị săn bắt hàng loạt để làm cao khỉ. Ở nhiều nơi, người ta giết chết con mẹ để bắt con của chúng bán cho sở thú. Tuy nhiên, loại khỉ ở Indonesia này quen sống hoang dã, không thích hợp khi không gian ngày càng bị bó hẹp do nạn chặt phát rừng xảy ra. Vì vậy ngày nay chúng đang có nguy cơ bị tuyệt chủng. Loại khì này có tuổi thọ trung bình cao (40 - 60 tuổi), sinh sản ít, con nuôi rất khó. Vì vậy hiện nay chỉ còn 1 vài loại thú này già nua sống ở rừng rậm, có lẽ chúng có thể sống thêm 10 - 20 năm nữa.

 

 

 

poll load
Bình luận